WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด สมคิด` คาด มีเงินภาครัฐเกือบแสนลบ.เข้าระบบใน 3-4 เดือน เร่งคลังสรุปแผนช่วยผู้มีรายได้น้อยใน 1-2 สัปดาห์ แย้มตั้ง `ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์`ในเดือนนี้

     'สมคิด'เผยจะมีเงินภาครัฐเกือบแสนลบ.เข้าระบบใน 3-4 เดือน ช่วยลดความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกผันผวน  พร้อมเร่งคลังสรุปมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยใน 1-2 สัปดาห์  -ตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถ 10 กลุ่มอุตสาหกรรม  คาดแล้วเสร็จในช่วง 1-2 เดือน ส่วนกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์คาดตั้งได้ ภายในเดือนนี้ มั่นใจระดมทุนกว่าแสนลบ.ช่วง มิ.ย.นี้  ฟากปลัดคลังแจงพื้นฐานศก.ไทยยังแกร่ง เตรียมเดินหน้าชี้แจงปชช.ต่อมาตรการกระตุ้นศก.ของภาครัฐฯ 

       นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย หลังการประชุมหารือร่วมกับ ผู้บริหาร ระดับสูงของกระทรวงการคลังในวันนี้ว่า จะมีเงินจากภาครัฐรวมเกือบ 1 แสนล้านบาท เข้าสู่ระบบในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะช่วยป้องกันภาวะเศรษฐกิจไทย จากผลกระทบของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ไปหามาตรการ กระตุ้นให้ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ใช้จ่ายในไทยมากขึ้นด้วย 

    "เฉพาะเงินตอนนี้ก็เกือบแสนล้านที่จะเข้าไปในระบบ ช่วย ป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจ ของไทยเป็นอะไรไป ขอให้สบายใจได้ มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะไม่เป็นอะไร จากเศรษฐกิจ โลก ตอนนี้ สิ่งที่สำคัญก็คือความเชื่อมั่นของคนไทย ที่จะต้องทำให้ มั่นใจให้ดี" นายสมคิด กล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังจากประชุมร่วมกับผู้บริหารของกระทรวงการ คลัง

     ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมคิด ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังไปศึกษา มาตรการกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เช่น เกษตรกรที่ได้รับผล กระทบจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ รวมทั้งข้าราชการ ลูกจ้าง และผู้ใช้แรงงานที่มีรายได้น้อยว่าจะ สามารถใส่เงินเข้าไปในระบบผ่านกลุ่มคน เหล่านี้ เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายในช่วง 3-4 เดือนข้าง หน้านี้ได้มากขึ้นอย่างไร

     นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรียังให้กระทรวงการคลังเร่งจัดตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถ 10 กลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน โดยในวันพรุ่งนี้ (8 มี.ค.) จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อชี้แจงความจำเป็นในการจัดตั้ง และคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วง 1-2 เดือน รวมถึงการจัดตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ที่คาดว่าจะตั้งได้ ภายในเดือน มี.ค. และสามารถระดมทุนกว่าแสนล้านบาทได้ในช่วง มิ.ย.นี้

     ทั้งนี้ ได้รายงานภาพรวมเศรษฐกิจให้รองนายกฯ ทราบว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่ พื้นฐานเศรษฐกิจยังมีความแข็งแกร่ง แต่จากข่าวเชิงลบที่ออกไปทำให้เกิดผลกระทบกับ ความเชื่อมั่นโดยรวม ซึ่งนายสมคิดได้สั่งให้กระทรวงการคลังเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับ ประชาชนถึงมาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงมาตรการในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้าที่กำลังดำเนินการ เช่น มาตรการท่องเที่ยวประชารัฐ ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

     นอกจากนี้ ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่มีปัญหาภัยแล้ง ช่วง 3-4 เดือนข้างหน้าอีกกว่า 1 แสนล้านบาท มาจากโครงการเบิกจ่ายหมู่บ้านละ 5 แสนบาท ในวงเงินรวม 3.5 หมื่นล้านบาท และเร่งเบิกจ่ายงบค้างท่อของส่วนท้องถิ่น อีกกว่า 5-6 หมื่นล้านบาท ซึ่งนายสมคิด ได้ประชุมหารือ ร่วมกับนายกองค์การบริการส่วนตำบล (อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ.) แล้วว่าให้เร่งนำงบประมาณดังกล่าวเข้าสู่ท้องถิ่นโดยเร็ว รวมถึงโครงการของธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) คือ เอสเอ็มอีเกษตร 1 ตำบล 2 หมื่นล้านบาทที่จะเข้าสู่ ท้องถิ่นด้วยเช่นกัน

      "นายสมคิด ขอให้คลังต้องเป็นตัวนำในการคิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการกระตุ้นการ ใช้จ่าย ซึ่งรูปแบบการใส่เงินเข้าไปคงต้องไปหารือว่าจะทำอย่างไร จะให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วใน 1-2 สัปดาห์นี้ ก่อนเสนอกลับไปให้นายสมคิดพิจารณาแล้วออกเป็นมาตรการ" ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว

    ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานให้ทราบว่า เศรษฐกิจไทยยังไม่น่าเป็นห่วง การบริโภคภายในประเทศสะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มยัง เป็นบวก สัดส่วนหนี้ต่างประเทศ เงินทุนสำรองระหว่างประเทศ อัตราการว่างงานยังสะท้อนความมี เสถียรภาพเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง ส่วนการส่งออกของไทยในเดือน ม.ค.ที่ยังลดลง -8.9% นั้น ยังดีกว่าหลายประเทศ มีเพียงไม่กี่ประเทศที่ส่งออกดีกว่าไทย เช่น อินโดนีเซีย เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!